Trong cuộc sống áp lực, chúng ta có những ngày học tập và làm việc mệt mỏi căng thẳng khiến bản thân  không thể tập trung tốt nhất. Để tránh tình trạng suy nhược thần kinh, giảm trí nhớ ta có thể làm tăng năng lượng của não bằng cách ăn những thực phẩm dinh dưỡng tốt cho não bộ và cân bằng chúng trong khẩu phần. Vậy thực phẩm nào tốt cho sức khỏe của thần kinh và não bộ, giúp tập trung và có trí nhớ tốt hơn.

Sau đây là một số thực phẩm “vàng” giúp người suy nhược thần kinh

1. Bí đỏ

Bí đỏ giàu hàm lượng chất sắt, muối khoáng, axit hữu cơ. Các vitamin trong bí đỏ như vitamin A tốt cho thị giác, chống viêm nhiễm; vitamin K và T giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu, tránh nguy cơ đột quỵ- một hệ lụy có thể xảy ra do suy nhược thần kinh.

Bí đỏ rất tốt cho hệ tim mạch, tốt cho sự phát triển của não bộ do có chất axit glutamine đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa các tế bào thần kinh và não, bồi dưỡng não. Hàm lượng vitamin C trong bí đỏ còn tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Do đó sẽ giúp người bệnh tránh những tổn thương, giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, điều chỉnh hệ thần kinh ổn định.

 

2. Các loại đậu

Các loại đậu như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ,… có hàm lượng vitamin nhóm A, B, C, D rất lớn. Các vitamin này có tác dụng tăng sức đề kháng và chống oxy hóa rất tốt. Ngoài ra, các chất đạm, axit amin, canxi, magie, photpho, sắt,… có trong các loại đậu cũng rất tốt cho sự phát triển của não bộ, giúp giảm mệt mỏi, suy nhược thần kinh.

3. Sữa 

Hàm lượng protein có nhiều trong sữa có tác dụng làm giảm huyết áp, tăng cường hoạt động của mạch máu và tim. Ngoài ra, sữa còn là dưỡng chất giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi một cách hiệu quả, giúp phục hồi, tái tạo năng lượng, thư giãn, đầu óc minh mẫn, sáng suốt hơn. Đồng thời, axit amin Trytophan trong sữa tươi sẽ tạo ra các chất kích thích giấc ngủ là serotonin và metatonin sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh chóng, đồng thời giúp bạn ngủ sâu và ngon giấc hơn.

4. Ngũ cốc 

Ngũ cốc là một thực phẩm rất giàu protein như sắt, chất béo và các vitamin, giúp tăng cường sức đề kháng, ngừa thiếu máu, thiếu hụt dinh dưỡng. Bên cạnh đó, những tinh bột như gạo hay bột mì thường cung cấp lượng lớn carbohydrate để tăng lượng đường trong máu, bổ sung năng lượng để bộ máy thần kinh não bộ hoạt động và điều khiến hoạt động của các cơ quan khác. Ngoài ra, ngũ cốc còn cải thiện trí nhớ, ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ.

5. Chocolate 

Trong chocolate có chứa hàm lượng tryptophan, một axit amin có tác dụng kích thích não sản sinh ra hormone serotonin, tạo cảm giác hưng phấn. Ngoài ra, chocolate cũng chứa phenylethylalanin, một loại axit amin có công dụng như một loại thuốc chống trầm cảm tự nhiên.

Ngoài ra, chocolate còn giảm stress, giúp thư giãn, an thần. Ăn chocolate còn giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Trong chocolate đen rất giàu magie có tác dụng an thần, giúp ngủ ngon. Vì thế, chocolate là một thực phẩm không thể thiếu đối với người bệnh suy nhược thần kinh.

6. Các loại hải sản

Các loại hải sản như sò huyết, hàu, cá mòi… chứa nhiều magie và selen, là các coenzym quan trọng trong việc chuyển hóa glucid và lipid thành năng lượng cho hoạt động của các tế bào thần kinh, giúp giảm mệt mỏi, suy nhược thần kinh.

Trên đây là các thực phẩm giúp giảm suy nhược thần kinh. Bạn có thể bổ sung vào thực đơn ăn uống mỗi ngày. Ngoài ra bạn bạn có thể bổ sung thêm thuốc bổ thần kinh hiện đang được bán trên thị trường để chăm sóc bộ não và hệ thần kinh của mình.