Phụ nữ mang thai nên ăn gì để tốt cho sức khỏe của mẹ  giúp thai nhi phát triển tốt? đây là câu hỏi thắc mắc của mọi mẹ bầu, đặc biệt là các chị em lần đầu làm mẹ chưa có nhiều trải nghiệm. Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, mẹ bầu hãy ăn các thực phẩm phía dưới để tốt cho cả mẹ , con.

Những thức ăn phù hợp cho bà bầu

  • Thức ăn cung cấp năng lượng dồi dào cho mẹ: Gạo, bột mì, đường, dầu – mỡ
  • Thức ăn giúp hình thành  tăng trưởng thai nhi: Thịt, trứng, sữa, tôm, cua, cá , những nguồn đạm thực vật như đậu hạt, vừng, lạc sẽ cung cấp các chất đạm  chất béo.
  • Những thức ăn giàu vitamin  muối khoáng giúp bé tăng trưởng  mẹ khỏe mạnh:
  • Canxi có những trong tôm, cua, cá, sữa, đậu tương tham gia cấu tạo khung xương cho thai nhi.
  • Sắt có những tại thịt đỏ, cá, trứng, sữa, đậu đỗ các kiểu, vừng lạc , những rau củ màu xanh đậm, sẽ tham gia vào quá trình tạo máu. (Sắt bổ sung từ nguồn thức ăn thường hay không cung ứng được nhu cầu rất lớn trong quá trình đưa thai của mẹ, vì vậy mẹ cần bổ sung viên sắt).
  • Kẽm trong thịt, cá, thủy hải sản,d dặc biệt là ốc, hến, ngao, trai sẽ tham gia vào quá trình phát triển chiều cao cao của trẻ từ trong bào thai  tăng khả năng hệ miễn dịch cho trẻ.
  • Axit folic có những tại trái cây, rau xanh, trứng tham gia xây dựng máu, hình thành ống thần kinh, phòng ngừa dị tật ống thần kinh cho bé. cùng với việc ăn các loại thức ăn nói trên, mẹ cần bổ sung axit folic trong thời kỳ mang thai.
  • Vitamin C có trong trái cây (táo, đu đủ) , rau xanh (rau muống, rau ngót…) giúp tăng sức đề kháng của cơ thể, giúp đỡ hấp thu sắt từ thực phẩm, phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt.

Gợi ý 10 thực phẩm nên ăn trong quá trình mang thai

1 Thịt đỏ – Thực phẩm tốt cho bà bầu

Các loại thịt đỏ như heo, bò, thịt gia cầm vô cùng giàu chất sắt, vitamin B , nhất là protein. đây chính là các dưỡng chất vô cùng cần cho sự tăng trưởng của hệ thần kinh, mô của thai nhi, đồng thời giúp mẹ giảm những triệu chứng ốm nghén, giảm rủi ro sinh non, trẻ sơ sinh nhẹ cân.

2 Ngũ cốc – Giàu chất xơ , những vitamin nhóm B

Lượng chất xơ dồi dào có trong ngũ cốc sẽ giúp xua tan nỗi ám ảnh về táo bón, các sai lầm về tiêu hóa tại thai kỳ. ngoài ra, do chứa gần như không có calo tuy nhiên giàu tinh bột nên việc thêm các kiểu ngũ cốc như yến mạch, gạo lứt… Vào cơ chế ăn sẽ giúp mẹ có thật nhiều năng lượng  tràn ngập sức sống.

3. Rau lá xanh  trái cây – Thực phẩm tốt cho bà bầu giúp “đánh bay” các vấn đề về tiêu hóa

Rau xanh  trái cây chứa rất nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa, khoáng chất  vitamin A, nhất định là beta-carotene. Ngoài việc giúp mẹ giảm băn khoăn về các vấn đề tiêu hóa, với lượng axit folic dồi dào, việc nhiều trái cây , rau xanh sẽ hạn chế được rủi ro dị tật ở thai nhi.

4. Sữa cho bà bầu giàu DHA và choline

Sữa là thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu. Trong suốt thai kỳ, mẹ uống nhiều sữa giàu DHA và các dưỡng chất như choline, i ốt, vitamin B12, vitamin D, protein….  sẽ rất có lợi cho sự phát triển trí thông minh và cảm xúc của bé ngay từ trong bụng mẹ. Chỉ với 2 – 3 ly sữa công thức giàu dưỡng chất mỗi ngày là bạn đã có thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho mẹ và bé yêu.

5. Trứng – Thực phẩm tốt cho bà bầu giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh

Trứng chứa rất nhiều sắt, axit folic, protein và choline… giúp giảm thiểu nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi. Mỗi tuần, mẹ có thể thêm vào thực đơn từ 3 – 4 quả trứng, việc này không chỉ có lợi cho sức khỏe của mẹ mà còn đảm bảo sự phát triển trí não thai nhi.

6. Nước cam – Giàu kali, vitamin C và axit folic

Kali, vitamin C trong nước cam có thể giúp đẩy mạnh quá trình trao đổi chất và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, vitamin C còn giúp mẹ tránh được các triệu chứng cảm lạnh và giúp xương của bé chắc khỏe hơn.

7. Chuối – Giải pháp cho những cơn ốm nghén

Chuối rất giàu kali, vitamin B6, tryptophan và potassium, trong đó kali và tinh bột có thể mang đến nguồn năng lượng dồi dào để mẹ tỉnh táo, xua tan mỏi mệt cũng như lấp đầy dạ dày, giảm thiểu cảm giác buồn nôn.

8. Cá hồi – Giúp bé thông minh và phát triển vượt trội

Cá hồi là thực phẩm rất tốt cho sự phát triển trí não của bé. Trong cá hồi rất giàu omega-3, một chất đã được chứng minh là có thể hỗ trợ kỹ năng vận động và sự phát triển của hệ thần kinh của bé sau khi lọt lòng.

9. Hạnh nhân – Tốt cho sự phát triển của hệ thần kinh thai nhi

Hạnh nhân chứa đầy đủ lượng chất béo cần thiết cho cơ thể như omega-3, protein, chất xơ, magie và khoáng chất. Lượng magie có trong hạnh nhân cũng giúp giúp hạn chế tối đa nguy cơ sinh non và hỗ trợ phát triển hệ thần kinh của bé.

10. Các loại hạt và đậu – Thực phẩm tốt cho bà bầu

Đây là những thực phẩm rất giàu protein, sắt, chất xơ, axit folic, canxi và đặc biệt là kẽm. Việc thêm các loại hạt và đậu vào khẩu phần ăn sẽ giúp tăng năng lượng cho mẹ, giúp việc mang thai diễn ra dễ dàng hơn, đồng thời giảm thiểu nguy cơ bé sinh ra nhẹ cân.

Xem thêm: Những sai lầm phổ biến khi chăm sóc da cho bà bầu 3 tháng đầu

Xem thêm: Ăn những món gì để giảm bớt tình trạng ốm nghén?